Alyonka
จากตำนานช็อกโกแลตโซเวียต  สู่ของฝากยอดนิยมจากรัสเซีย

ไม่ว่าใครที่ได้ไปเยือนประเทศหลังม่านเหล็กครั้งแรกก็คงจะต้องประหลาดใจกับความใหญ่โตของแผนกขนมหวานให้ห้างสรรพสินค้าเป็นแน่ เพราะคงไม่ได้คิดว่าชาวรัสเซียมาดเข้มจะชอบรับประทานขนมหวานมากขนาดนี้ และคงจะคุ้นตากับช็อกโกแลตที่มีภาพเด็กหญิงใส่ผ้าคลุมศีรษะสีสันสวยงามแบรนด์ “Alyonka” ไม่มากก็น้อย เพราะเป็นขนมในตำนานที่ชาวต่างชาติมักจะซื้อเป็นของที่ระลึกหลังทริปรัสเซียเสมอ

ที่มาของช็อกโกแลตแบรนด์นี้มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ขนมหวาน (Candy) และการปกครองของรัฐบาลโซเวียดเลยที่เดียว เพราะขนมหวานมีความสำคัญต่อคนรัสเซียในระดับชาติ ไม่ว่าในขณะนั้นจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในประเทศ อุตสาหกรรมขนมหวานยังคงดำเนินต่อไปเช่นเดียวกับปัจจัยอื่นๆ จนตลาดขนมหวานเฟื่องฟูและเติบโตคู่กับประเทศรัสเซียมาทุกยุคสมัย

ในยุคโซเวียด บริษัทขนมหวานที่ใหญ่ที่สุดบริหารงานโดย Alexei Abrikosov ซึ่งผลิตขนมหวานที่มีชื่อเสียงมากมาย อย่างเช่น ขนมคอล็อบสเตอร์ (Rakovyye Sheyki) ขนมเท้าห่าน (Gusinyye Lapki) และขนมปากนกเป็ดน้ำ(Utinyye Nosiki) รวมถึงผลไม้เคลือบช็อกโกแลตที่เคยนำเข้าจากฝรั่งเศสและได้รับความนิยมสูง Abrikosov ก็พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสร้างโรงงานใหม่จนสามารถผลิตเองได้

เทคโนโลยีต้นทุนต่ำของ Abrikosov ได้ถูกถ่ายทอดอย่างรวดเร็ว ทำให้โซเวียดมีขนมหวานที่มีมาตรฐานและราคาถูกขายอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่ขายดีจนผลิตไม่ทันและเกิดภาวะขาดแคลนขนมหวานขึ้น ช็อกโกแลตจึงเป็นหนึ่งในของมีค่าหายากแม้จะมีราคาไม่แพงและทำให้เกิดการให้สินน้ำใจรูปแบบใหม่ ผู้คนมักใช้ช็อกโกแลตติดสินบนหน่วยงานราชการและเอกชนต่างๆ เพื่อช่วยให้ขั้นตอนเอกสารหรือการเข้าถึงผู้บริการระดับสูงง่ายขึ้น เนื่องจากการให้เงินสินบนนั้นผิดกฏหมาย แต่การให้ช็อคโกแลตถูกมองว่าเป็นเพียงการให้ของขวัญขอบคุณเท่านั้น

ในช่วงกลางทศวรรษ 1960 รัฐบาลโซเวียตจึงสั่งให้ผลิตช็อกโกแลตนมที่เด็กๆ สามารถเข้าถึงได้ โรงงานผลิตขนม “Red October” ซึ่งผลิตช็อกโกแลตที่มีบรรจุภัณฑ์หลากสีไม่มีถาพจำที่ชัดเจน จึงได้มีความคิดที่จะพัฒนาภาพลักษณ์สินค้า โดยสร้างช็อกโกแลตสำหรับเด็กแบรด์ใหม่ชื่อ Alyonka ขึ้น ซึ่งได้กลายเป็นแบรนด์ช็อกโกแลตในตำนานในที่สุด ภาพเด็กหญิงตัวน้อยน่ารักคลุมศีรษะด้วยผ้าพันคอไหมสีสันสวยงามที่ปรากฎอยู่บนบรรจุภัณฑ์กลายเป็นสัญลักษณ์ที่เด็กๆ รัสเซียและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนประเทศนี้จดจำเธอได้เป็นอย่างดี แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าทำไมถึงต้องเป็นรูปของเด็กหญิงคนนี้ และเด็กหญิงคนนี้คือใคร

ย้อนกลับไปในปี 1964 ช่วงก่อตั้งแบรนด์ Alyonka ทางโรงงาน Red October มีความคิดที่จะใช้ภาพจิตรกรรมฝาผนังของ Vasnetsov ที่ชื่อว่า “Alyonushka” ซึ่งเป็นภาพหญิงสาวในเทพนิยายชาวนาที่เด็กๆ ในประเทศคุ้นเคยเป็นอย่างดีมาใช้บนบรรจุภัณฑ์ แต่กลับกลายเป็นว่าโรงงานคู่แข่งได้ผลิตช็อกโกแลตที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันออกมาแล้ว ด้วยเหตุผลทางอุดมการณ์ผู้บริหารโรงงานจึงได้ลงประกาศผ่านหนังสือพิมพ์ “Evening Moscow” ประกวดภาพถ่ายของเด็กหญิงที่จะกลายเป็นภาพหน้าบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ช็อกโกแลตของพวกเขาแทนภาพเดิม

ในขณะเดียวกัน Alexander Gerinas ช่างภาพข่าวกิตติมศักดิ์ของโซเวียดได้ถ่ายภาพ Elena Gerinas ลูกสาวอายุ 8 เดือนของเขา ส่งให้กับนิตยสาร “Soviet Photo” เพื่อตีพิมพ์ภาพในนิตยสารเล่มนี้ ด้วยความน่ารักและแก้มอวบอิ่มสีชมพูดูสุขภาพดี ภาพของเธอจึงได้ลงนิตยสารอีกครั้ง โดยคราวนี้กลายเป็นปกนิตยสาร “Health” ในปี 1962 เลยทีเดียว และเมื่อ Gerinas เห็นประกาศจากหนังสือพิมพ์ Evening Moscow จึงได้ส่งภาพเดียวกันนี้ลงประกวดและชนะการประกวดในทีสุด (ภาพถ่ายถูกนำไปวาดใหม่โดยศิลปิน N. Maslov ซึ่งปรับให้ดวงตาของเธอเป็นสีฟ้าและมองตรงมาที่คุณ!)

เกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา แม้จะมีช็อคโกแลตแบรด์ใหม่หลายร้อยแบรนด์เกิดขึ้นในตลาดขนมหวาน และภาพสาวน้อยน่ารักอวบอิ่มใส่ผ้าคลุมสีสันสดใสคนนี้ ยังคงจ้องมองผู้บริโภคจากเคาน์เตอร์ของทุกตลาดและร้านขายขนมทั่วประเทศ แล้วคุณล่ะชอบขนมหวานของรัสเซียไหมคะ มาแบ่งปันเรื่องราวของฝากให้เพื่อนนักเดินทางกันเถอะ

วันที่

23-07-2019

หมวดหมู่

, , , ,

เรื่องโดย

@worldexplorer